ngo-sen-3-a2-platinumresidences-vn

Ngó sen là một loại thực phẩm được người Việt Nam yêu thích không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tìm hiểu về lợi ích sức khỏe khi ăn ngó sen trong bài viết dưới đây.

Tìm Hiểu: Cách Sử Dụng Hàm COUNT và COUNTA Để Đếm Ô Trong Excel

Ngó sen là gì?

Lá sen hay còn gọi là ngó sen, là phần non nhất của thân sen, thường nằm gần gốc của hoa thị. Ngó sen là một loại xôi dẻo xốp, màu trắng kem, bên trong có nhiều ống nhỏ dọc, sờ vào thấy mát lạnh.

Hàng năm, mùa sen nở thường vào mùa thu mát mẻ. Hầu hết người Việt Nam thích ăn ngó sen nhỏ, khi hái về sẽ nhỏ và mỏng như một cái ống. Khi những lá sen non phát triển, vừa nhú ra và nổi trên mặt nước, cuốn thành vòng tròn thì người ta bắt đầu hái ngó sen. Họ sẽ luồn tay xuống phần gốc của lá sen, sau đó nhẹ nhàng kéo ra để lấy phần đẹp nhất của lá sen.

Giá trị dinh dưỡng của ngó sen

ngó sen rất giàu sắt, canxi, chất xơ và nhiều khoáng chất quan trọng như kẽm, magie, kali, mangan, đồng… cùng các loại vitamin B, E, K và các loại vitamin khác… 100 gam ngó sen chứa tới 74 calo, 17g carbohydrate, 5g chất xơ, 2,5g protein, 0,1g chất béo, 0,39mg kẽm, 23mg magiê, 0,261mg kali, 1,16mg sắt, 0,25mg đồng, 40mg natri, 44mg vitamin C và các thành phần hoạt tính khác.

ngo-sen-3-a-platinumresidences-vn

Lợi ích sức khỏe không ngờ khi ăn ngó sen

Ăn ngó sen có lợi gì?

Đông y cho rằng ngó sen có tính ấm, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thanh nhiệt và lọc máu hay thông ruột. Vì vậy, ngó sen thường được dùng làm thực phẩm và làm thuốc.

Những thực phẩm này chứa các nguyên tố vi lượng, chất xơ, thành phần tương tự như rau xanh. Ngoài ra, hàm lượng tinh bột của ngó sen cũng cao tới 16,4%, và hàm lượng vitamin C cao tới 44 mg / 100 g, nhiều hơn cả chanh và cam.

Tốt cho hệ tiêu hóa

ngó sen có chứa tơ sen, thành phần chính là mucin và polysaccharid. Cả hai chất này đều rất có lợi cho sức khỏe, khi nhai các thành phần này sẽ liên kết với niêm mạc dạ dày để bảo vệ dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng như chất xơ polysaccharide có trong ngó sen còn giúp nâng cao khả năng miễn dịch, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và giảm căng thẳng

Cũng giống như cách dùng hạt sen chữa mất ngủ, bạn có thể ăn sống ngó sen hoặc đun lấy nước uống mỗi tối sẽ giúp dễ ngủ. Ngoài ra, ăn ngó sen còn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như gluco, phốt pho, canxi, sắt, vitamin C, lysine, arginine …

Bổ máu và điều hòa huyết áp

ngó sen chứa nhiều vitamin K và các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt. Đây là những hợp chất có tác dụng bổ máu, điều hòa huyết áp. Vì vậy, ngó sen có tác dụng cầm máu, tái tạo hồng cầu trong cơ thể. Người ta thường dùng bùn ngó sen để cầm máu tạm thời để ngăn ngừa chảy máu dạ dày hoặc thực quản, kèm theo các triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài ra máu, chảy máu đường ruột và trực tràng.

Ngoài ra, ngó sen cũng rất giàu kali có tác dụng làm giãn nở mạch máu, cân bằng lưu lượng máu, giảm tình trạng quá tải natri trong mạch máu. Điều này giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm tắc nghẽn và giảm căng thẳng cho hệ tim mạch. Vì vậy, ngó sen rất tốt cho những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp…

Làm da đẹp

ngó sen chứa hàm lượng cao vitamin C và khoáng chất, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào, ngăn ngừa da thô ráp. Không chỉ vậy, vitamin C có trong nó là nhân tố không thể thiếu trong quá trình sản sinh collagen, tạo độ đàn hồi, mềm mại, liên kết các mô, chống lão hóa.

Vì vậy, nếu sử dụng ngó sen thường xuyên sẽ giúp làn da trở nên mịn màng và trắng sáng một cách tự nhiên. Để chăm sóc da tốt hơn, bạn nên bổ sung ngó sen vào các bữa ăn của mình.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

ngó sen chứa khá nhiều sắt và vitamin K, những hợp chất này giúp tái tạo hồng cầu và rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng thiếu máu. Đặc biệt phụ nữ sau sinh hoặc đang bế kinh, rong kinh hoặc vừa mới phẫu thuật xong thường được khuyến khích ăn ngó sen để phục hồi sức khỏe, tránh mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

ngó sen chứa khá nhiều chất xơ nên có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột và kích thích hệ tiêu hóa hiệu quả hơn. Nhờ đó, bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn, giúp quá trình ăn uống giảm cân diễn ra dễ dàng hơn.

ngo-sen-3-a2-platinumresidences-vn

Lợi ích sức khỏe không ngờ khi ăn ngó sen

Điều trị các bệnh đường hô hấp

Lượng vitamin C trong ngó sen có thể làm tan chất nhầy trong khoang mũi, làm sạch cổ họng, làm giãn các ống phế quản, giúp người bệnh thở thông suốt hơn. Vì vậy, ăn ngó sen có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh đường hô hấp như ho và hen suyễn.

Tốt cho gan

ngó sen là một loại thực phẩm tốt cho gan vì nó có tác dụng thanh nhiệt, đào thải các chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng này. Từ đó lá gan của bạn sẽ luôn được bảo vệ và cơ thể trở nên nhẹ nhàng, sảng khoái và có khả năng chống lại nhiều bệnh tật. Ngoài ra, chất tannin và vitamin K trong ngó sen còn có thể hỗ trợ cải thiện các bệnh về gan như gan to, gan nhiễm mỡ.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

ngó sen chứa nhiều vitamin C. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và tái tạo tế bào. Đồng thời giúp tế bào sửa chữa những tổn thương và tăng khả năng chống lại các chất độc hại. Vì vậy, ăn ngó sen thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Chữa táo bón

ngó sen chứa nhiều chất xơ, ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ giúp tăng thể tích vật chất trong lòng ruột, tăng lực co bóp, làm sạch ruột. Từ đó giúp hỗ trợ điều trị táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Những lưu ý khi ăn ngó sen

ngó sen là thực phẩm nổi tiếng được nhiều người yêu thích, có tác dụng chăm sóc sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi ăn ngó sen dưới đây.

Không nên ăn sống

Sen là loài cây sống trong đất nên dễ nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm từ môi trường sống này. Nguy cơ này càng cao nếu ngó sen được trồng trong môi trường nước dễ bị ô nhiễm.

Ngoài một số bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa thông thường, ngó sen là nơi trú ẩn của ấu trùng sán lá ruột. Đây là loại sán thường sống trong ruột của người hoặc động vật, đặc biệt là lợn.

Qua đường tiêu hóa, loại sán này xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Ở giai đoạn đầu khi nhiễm bệnh, người bệnh chỉ bị thiếu máu nhẹ, mệt mỏi, sức khỏe kém. Vì vậy, tốt nhất không nên ăn sống ngó sen mà nên nấu chín kỹ trước khi ăn để đảm bảo không bị nhiễm sán.

Không ăn quá thường xuyên

Tuy ngó sen có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn loại thực phẩm này thường xuyên. Vì ngó sen có tính hàn nên hạn chế và không ăn thường xuyên. Hạn chế dùng cho trẻ em, nhất là trẻ tỳ vị, dạ dày kém.

Một số bệnh nên tránh ăn ngó sen

Người bị bệnh dạ dày: Ngó sen chứa nhiều chất xơ nên những người bị đầy bụng, ruột kích thích và viêm loét đại tràng nên tránh ăn vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

– Bệnh nhân tiểu đường: ngó sen rất giàu tinh bột nên nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng insulin. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn ngó sen với số lượng lớn. Nếu muốn ăn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tham Khảo: Giờ Utc Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Utc Và Giờ Việt Nam Tính Theo Giờ Là Gì?

Trên đây là những thông tin về tác dụng của ngó sen đối với sức khỏe con người, hi vọng sẽ giúp hiểu thêm về loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích tại Platinum Residences!

By adminpr

Leave a Reply

Your email address will not be published.