console-google-a1-platinum

Nếu bạn là quản trị viên web, bạn phải biết Google Search Console hoặc console google là gì; nếu bạn là một SEO, bạn càng không thể không biết công cụ này.

Nếu bạn chưa nghe nói về GSC, đừng lo lắng, bài viết này sẽ giải thích chi tiết từ A – Z cho bạn. Trước khi đi sâu vào nó, chúng ta hãy tìm hiểu những điều cơ bản về công cụ tuyệt vời này.

Console google là gì?

console-google-a1-platinum

Google Search Console là gì?

Google Search Console là dịch vụ quản lý trang web hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp. Công cụ này giúp bạn duy trì, theo dõi và xử lý các vấn đề về SEO trên trang lẫn SEO ngoài trang để làm cho trang web của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Một số ưu điểm của công cụ này là:

Giám sát trạng thái thu thập dữ liệu

Thông báo nội dung cập nhật cho Google

Theo dõi lưu lượng truy cập trang web, CTR và số lần hiển thị.

Xử lý sự cố truy cập từ thiết bị di động (AMP, Mobile, …)

Giám sát các liên kết nội bộ, liên kết ngược đến các trang web.

Bây giờ chúng ta đã biết Google Search Console là gì, hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu cách sử dụng nó

7 bước đơn giản để kết nối Google Search Console với trang web của bạn

Bước 1: Truy cập Google Search Console

console-google-a2-platinum

Giao diện bảng điều khiển tìm kiếm của Google

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản Gmail của bạn

console-google-a3-platinum

Đăng nhập gmail để truy cập Search Console

Tiếp theo là Bước 3: Trong phần Tìm kiếm thuộc tính, chọn Thêm thuộc tính

console-google-a4-platinum

Tìm thuộc tính tìm kiếm và truy cập Thêm thuộc tính

Bước 4: Thêm trang web / miền bạn muốn kết nối

console-google-a5-platinum

Chọn miền bạn muốn phân tích

Chuyển đến Bước 5: Chọn “Thẻ HTML” và lấy mã HTML

console-google-a6-platinum

Chọn các thẻ HTML và lấy mã HTML

Cuối cùng, Bước 6: Nếu sử dụng Yoast SEO, bạn có thể vào SEO> General> Webmaster Tools> Google Captcha và dán mã.

console-google-a7-platinum

Nếu bạn không sử dụng Yoast SEO, bạn có thể thêm mã này bằng cách đi tới Appearance> Theme Editor> Header.php> thêm nó dưới thẻ <Head>

console-google-a8-platinum

Bước 7: Quay lại bảng điều khiển GG và nhấp vào Xác minh để xác nhận

Làm cách nào để tối ưu hóa trang web Google Search Console của bạn?

Sau khi kết nối xong với GSC, bạn có thể phải đợi 3-5 ngày để Google thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, chúng ta có thể bắt đầu làm quen với các tính năng quan trọng của công cụ này.

Performance

console-google-a9-platinum

Đây là giao diện chính của bảng điều khiển tìm kiếm gg để giúp bạn hiểu các chỉ số quan trọng như:

Tổng số lần nhấp: Số lượt truy cập trang web thông qua tất cả các kênh tiếp thị (xã hội, không phải trả tiền, giới thiệu, v.v.)

Tổng số lần hiển thị: Số lần hiển thị trang web khi người dùng tìm kiếm một từ hoặc cụm từ khóa; số liệu này không liên quan đến việc bạn có nằm trong top 100 hay người dùng có nhìn thấy trang web của bạn hay không.

CTR trung bình: Đây là CTR trung bình dựa trên số lần người dùng truy cập trang web chia cho số lần hiển thị.

Vị trí trung bình: Vị trí trung bình dựa trên xếp hạng từ khóa cho toàn bộ trang web.

Bạn cũng có thể sắp xếp các số liệu này theo:

Từ khóa

trang đăng nhập

Vị trí địa lý

truy cập thiết bị

Mặc dù không có chỉ số cụ thể hoặc các kênh riêng biệt như Google Analytics được cung cấp; dữ liệu của Google Search Console vẫn có thể cung cấp cho bạn ý tưởng chung về xếp hạng trang web tổng thể và lưu lượng truy cập. Từ đó, đánh giá sự phát triển và phát hiện các vấn đề trên trang web khi dữ liệu biến động.

URL Inspection

console-google-a10-platinum

Nếu bạn đã làm SEO đủ lâu, bạn sẽ hiểu rằng việc được Google cập nhật càng sớm càng tốt là cực kỳ quan trọng; nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và lưu lượng truy cập trang web của bạn. Đặc biệt là các trang tin tức và sự kiện.

Ngoài ra trong quá trình làm SEO bạn sẽ phải cập nhật nội dung và đôi khi là cấu trúc URL, lúc này việc chờ Google quay lại thu thập dữ liệu sẽ rất mất thời gian.

Công cụ kiểm tra URL này sẽ giúp bạn thông báo cho Google rằng đây là nội dung mới hoặc nội dung cập nhật.

Coverage

console-google-a11-platinum

Công cụ này có thể giúp bạn xác định xem có vấn đề với nội dung được thu thập hay không:

Số lượng nội dung đã được thu thập thành công

Quá trình truy xuất dữ liệu có bị lỗi không (lỗi 404, 500, …)

Nội dung chưa được thu thập thông tin (Noindex)

Đối với những nội dung có lỗi trong quá trình thu thập, bạn cần tiếp tục điều hướng khi gặp lỗi 404, nếu xảy ra lỗi 500 vui lòng kiểm tra lại dữ liệu trên máy chủ, nếu không có vấn đề gì bạn cần sử dụng kiểm tra URL để báo cáo cho Google.

Đối với nội dung không được thu thập thông tin (noindex), bạn cần đảm bảo rằng nội dung quan trọng cần được xếp hạng không có ở đó. Nếu vậy, hãy kiểm tra và báo cáo cho Google ngay bây giờ.

Sitemaps

console-google-a12-platinum

Sơ đồ trang web cho phép Google thu thập dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo sơ đồ trang web một cách tự động với Yoast SEO hoặc thủ công bằng các công cụ khác (Screaming Frog, xml sitemaps…).

Tính năng sơ đồ trang web của Google Search Console giúp bạn:

Sơ đồ trang web theo dõi có được đọc bởi Google không?

Google có đang đọc nhầm sơ đồ trang web không?

Sơ đồ trang web có gì?

Khai báo khi sơ đồ trang web thay đổi (bắt buộc khi tạo sơ đồ trang web theo cách thủ công)

Bạn có thể kiểm tra sơ đồ trang web của mình bằng cách kiểm tra liên kết: domain.com/sitemap.xml

Mobile Usability

console-google-a13-platinum

Tính năng này giúp bạn hiểu liệu trang web của mình có “phù hợp” để hiển thị trên điện thoại di động hay không. Nói cách khác, tính thân thiện với thiết bị di động.

Đối với mỗi vấn đề được phát hiện, Google cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để làm cho những lỗi này trở nên dễ hiểu.

Sitelink Searchbox

console-google-a14-platinum

Nội dung này sẽ hiển thị các từ khóa hoặc thông tin mà người dùng đã tìm kiếm trên trang của bạn thông qua tính năng Tìm kiếm.

Công cụ này rất hữu ích trong việc nghiên cứu hành vi của người dùng. Từ những từ khóa mà khách hàng của bạn tìm kiếm, bạn sẽ biết cách làm cho họ hài lòng hơn.

Ví dụ: đặt nội dung tìm kiếm cao trên trang đầu tiên; hoặc tạo nội dung hữu ích để trả lời các câu hỏi của khách hàng, v.v.

Links

console-google-a15-platinum

Đây được cho là tính năng quan trọng nhất trong Search Console, cho dù bạn có làm SEO off-page hay không.

Không chỉ cung cấp số lượng liên kết đến các trang web khác (Back link) mà còn cung cấp một thống kê rất rõ ràng về số lượng liên kết nội bộ (Internal link).

Có ba yếu tố quan trọng cần xem xét trong phần này:

Trang nào nhận được nhiều liên kết nội bộ nhất?

Số lượng liên kết nội bộ cho Google biết tầm quan trọng của trang trong trang web, càng nhiều liên kết nội bộ thì URL càng quan trọng

Những trang web nào tạo ra các liên kết ngược?

Các trang này có uy tín không? Nó có cung cấp nội dung có hại không? Nó có liên quan đến nội dung trang web của bạn không?

Anchor text (từ khóa neo) để làm gì?

Các loại từ khóa nhận được liên kết ngược là gì? Nó có liên quan gì đến những gì nó trỏ tới không?

Hiệu quả đến từ những thứ đơn giản nhất

Nếu bạn chỉ có thể chọn 2 công cụ cho một dự án SEO, đó sẽ là Google Search Console và Google Analytics. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia SEO trên thế giới đã viết rất nhiều về cả hai công cụ này. Chúng cung cấp tất cả những thông tin quan trọng nhất để quản trị viên web tối ưu hóa và duy trì sự ổn định của hệ thống. Nếu bạn muốn tùy chỉnh hành vi phức tạp của người dùng mà không cần người viết mã, hãy xem xét sử dụng Trình quản lý thẻ của Google. Tìm hiểu thêm Trình quản lý thẻ của Google là gì?

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất để giải đáp thắc mắc Google Search Console là gì? Tuy nhiên, như đã nêu trong nhiều bài viết về Top On Seek, vấn đề không phải là bạn sử dụng công cụ gì mà là cách bạn hiểu về SEO và tiếp thị. Các công cụ chỉ có thể được sử dụng hiệu quả nếu bạn hiểu các yếu tố cốt lõi. Vì vậy, đừng bỏ qua bất kỳ bài viết nào trong chuyên mục Tài liệu học SEO của TOS.

Cập nhật: Google Search Console Insights dành cho người sáng tạo nội dung

Google gần đây đã giới thiệu một tính năng mới để trải nghiệm, tính năng này có tên là Search Console Insights. Đây là tính năng cung cấp dữ liệu giúp chủ sở hữu trang web cải thiện nội dung trang web của họ.

Google Search Console Insights, một trải nghiệm mới phù hợp với người tạo và nhà xuất bản nội dung cũng như những đổi mới nổi bật trong SEO từ khóa nội dung. Tính năng hiện đang được thử nghiệm với một số người dùng.

Chủ sở hữu trang web có thể sử dụng dữ liệu này để hiểu rõ hơn cách nội dung của họ thu hút sự chú ý của người dùng đến doanh nghiệp hoặc thương hiệu công ty của họ.

Dữ liệu này sau đó có thể giúp chủ sở hữu trang web đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi cần cải thiện nội dung của họ.

Trên trang đích mới, Google cung cấp mô tả sau về Thông tin chi tiết về Search Console:

“Search Console Insight là một trải nghiệm mới được thiết kế riêng cho các nhà xuất bản nội dung. Nó cũng giúp họ hiểu cách người dùng khám phá nội dung trang web của họ và điều gì thu hút sự chú ý của khách truy cập. Trải nghiệm mới này được cung cấp bởi dữ liệu từ Search Console và Google Analytics cung cấp hỗ trợ.”

Theo Google

console-google-a16-platinum

Google Search Insight mang lại hiệu quả tuyệt vời cho các nhà xuất bản nội dung

Search Console Insight hỗ trợ người dùng như thế nào?

Với nguồn dữ liệu có sẵn trong Search Console Insights, nhà xuất bản nội dung có thể trả lời các câu hỏi sau:

Nội dung hoạt động tốt nhất trên trang web là gì?

– Nội dung mới hoạt động như thế nào?

– Làm thế nào để mọi người khám phá nội dung của bạn trên web?

– Các truy vấn hàng đầu và thịnh hành trên trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm từ khóa Google là gì?

Những trang web và bài viết nào khác đang liên kết đến nội dung trang web của bạn và bạn đã nhận được bất kỳ liên kết mới nào chưa?

Hiện tại, một số lượng rất hạn chế chủ sở hữu trang web có quyền truy cập vào Search Console Insight. Lý do là công cụ mới của Google hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm đóng cửa với một số nhóm trang web. Chủ sở hữu trang web sẽ được thông báo nếu họ được chọn tham gia thử nghiệm beta của Search Console. Điều này có nghĩa là chúng tôi không thể đăng ký bản beta trừ khi chúng tôi được Google chọn.

Cách nhanh chóng dùng thử Search Console Insight

Google cũng hy vọng sẽ tiếp tục thử nghiệm beta mở cho nhiều người dùng hơn trong tương lai; và mở rộng số lượng trang web mà mỗi người dùng có thể thêm vào Search Console Insights. Người dùng được mời tham gia thử nghiệm beta sẽ nhận được email giới thiệu với nhiều thông tin hơn. Nếu bạn đã chọn không nhận email từ Google, bạn có thể kiểm tra xem trang web của mình có đang ở giai đoạn thử nghiệm đóng hay không bằng cách truy cập Search Console trong tính năng kết quả tìm kiếm.

console-google-a17-platinum

Cách sử dụng phiên bản beta trong Search Console Insight

Để truy cập tính năng này, chỉ cần tìm kiếm trên Google cho truy vấn xếp hạng trang web của bạn. Sau đó, bạn sẽ thấy kết quả từ Google ở ​​đầu trang có tiêu đề “Hiệu suất tìm kiếm cho truy vấn này.” Kết quả này sẽ chứa điểm nhập Search Console google Insights, bạn có thể xem ví dụ bên dưới.

By adminpr

Leave a Reply

Your email address will not be published.